IRF

วิธีการรักษาฝ้า กระแดดอย่างง่าย

ผลิตภัณฑ์ป้องกันยูวีมีความสำคัญสูงสุด ในการรักษาฝ้าและกระแดดยิ่งกว่าครีมลดรอยดำเสียอีก จะต้องทาทุกวันและตลอดวันอย่างเคร่งครัด ต้องทาใหม่ทุกครั้งที่ล้างหน้า ถ้าทาครีมลดรอยดำโดยไม่ทาครีมป้องกันยูวีฝ้าจะไม่มีทางดีขึ้น ผู้ที่มีผิวหน้ามันควรเลือกผลิตภัณฑ์ชนิดไม่มัน ( non-oil ) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสิว ผลิตภัณฑ์ป้องกันยูวีที่เหมาะสมที่สุดคือครีมปรับสีผิวให้ขาว ( Whitening ) ผสมกับครีมป้องกันยูวี เนื่องจากจะช่วยปรับสีผิวตรงส่วนที่ปกติให้ขาวกลมกลืนกับส่วนที่เป็นฝ้าหรือกระแดดได้ดีกว่า และป้องกันการกลับเป็นใหม่ได้มากกว่า ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันยูวีได้ประมาณ SPF 15– 30 ซึ่งจะป้องกันยูวีได้ดีเพียงพอในที่ร่ม ถ้าสูงมากกว่านี้มักทำให้ผิวมัน เกิดการอุดตันของรูขุมขนก่อให้เกิดสิว และกระตุ้นให้เกิดการแพ้ได้ง่ายขึ้น มิหนำซ้ำยังป้องกันยูวีที่เกิดจากการตากแดดโดยตรงไม่ได้อยู่ดี

• ทาครีมลดรอยดำวันละ 1-2 ครั้ง ครีมรักษาฝ้ารุ่นเก่า ที่สถานพยาบาลส่วนใหญ่นิยมใช้มานาน10– 20ปีจนถึงปัจจุบัน มักมีส่วนผสมของสารไฮโดรควิโนน ( HQ ) ซึ่งจะทำให้ฝ้าจางเร็ว แต่มีผลข้างเคียงสูงคือทำให้หน้าแดงในระยะแรก แล้วเปลี่ยนจากฝ้าชั่วคราวในชั้นหนังกำพร้า ให้ลงลึกลงไปสู่ชั้นหนังแท้ จนกลายเป็นฝ้าถาวรซึ่งไม่มีทางรักษาให้หายได้อีกเลย ยาทาฝ้ารุ่นใหม่จะไม่มีสารชนิดนี้ผสมแต่มีข้อเสียคือฝ้าจางช้าลง แต่ถ้าทาติดต่อกันเป็นเวลานานเพียงพอ ก็จะได้ผลดีพอๆกัน และไม่ทำให้หน้าแดงหรือกลายเป็นฝ้าถาวร จึงไม่ควรใช้ยาทาฝ้าชนิดที่ผสมสารไฮโดรควิโนน

• เพื่อให้รักษาได้ผลเร็วขึ้น แพทย์อาจทายาช่วยผลัดผิวด้วยกรดผลไม้ให้ที่สถานพยาบาล เดือนละ 1 – 2 ครั้ง

•  หลังจากฝ้าจางมากแล้ว ห้ามหยุดทาครีมเด็ดขาด ควรเปลี่ยนเป็นครีมลดรอยดำชนิดอ่อนบริเวณรอยฝ้าหรือกระเดิม และทาผลิตภัณฑ์ปรับสีผิวให้ขาวผสมครีมป้องกันยูวีทั่วใบหน้าในเวลาเช้าและเที่ยง และไม่ให้ใบหน้าโดนแดดตรงๆตลอดไป เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นอีก

• ผู้ที่มีผิวหน้าที่มันมากควรใช้สบู่ล้างหน้าสำหรับรักษาสิว เพราะผลิตภัณฑ์ป้องกันยูวีบีมักจะทำให้หน้ามันยิ่งขึ้นซึ่งอาจเกิดสิวตามมา หรือใช้ toner เช็ด ส่วนผู้ที่หน้าแห้งหรือผิวแพ้ง่ายควรใช้สบู่สำหรับผิวแห้ง

• แม้ว่าจะดูแลอย่างดีเพียงใด ฝ้าและกระแดดก็มีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้ทุกเวลา เพราะคงไม่มีใครที่จะป้องกันตนเอง ไม่ให้โดนแสงทุกชนิดได้ตลอด 24 ชั่วโมงตลอดปี เมื่อกำเริบให้กลับมาทาครีมลดรอยดำอีกตามขั้นตอนเดิม

Clipboard25

Clipboard26

 

อ่านเพิ่ม

  • วิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันฝ้า กระแดด
  • วิธีเลือกผลิตภัณฑ์ป้องกันรังสียูวี
  • การฉีดสาร Glutathione เพื่อให้ผิวขาว
  •  

     

     

     

     

    บทความโดย นพ. พัฒนพงษ์ อธิกวินธร